ข่าวประชาสัมพันธ์

 อุตสาหกรรมบันเทิง...แรงขับเคลื่อนสําคัญของการท่องเที่ยวไทย
วันที่ประกาศ 22 สิงหาคม 2558


 

อุตสาหกรรมบันเทิง...แรงขับเคลื่อนสําคัญของการท่องเที่ยวไทย
----------------------------

ตลอดหลายปีที่ผ่านมานี้ประเทศไทยประสบกับปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตการณ์ทางการเมือง หรือปัญหาทางด้านภัยพิบัติ ซึ่นํามาความสูญเสียที่ยากจะคาดเดาทั้งสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ต้องยอมรับว่าปัญหาเหล่านี้ทําให้จํานวนชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวไทยลดน้อยลง 

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทําให้รัฐบาลเล็งเห็นความสําคัญของการท่องเที่ยวว่าเป็นตัวการหลัก ที่ทําให้เศรษฐกิจไทยขับเคลื่อนในทิศทางที่สูงขึ้น ดังนั้นทางรัฐบาลจึงมีนโยบายสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างเต็มอัตราโดยใช้นโยบายอุตสาหกรรมบันเทิงที่ประสบความสําเร็จในหลายประเทศเป็นแนวทางในการดึงดูดนักท่องเที่ยวมีการนำ

 

ละครไทยไปออกบูธตามเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ หรือมีมาตรการส่งออกภาพยนตร์ไทยในต่างประเทศเพื่อให้ต่างชาติรับรู้ถึงศักยภาพของคนไทย

 

แนวคิดการใช้อุตสาหกรรมบันเทิงเป็นตัวดึงดูดการท่องเที่ยวนั้นเห็นได้เด่นชัดในประเทศเกาหลี ที่ทางรัฐบาลให้การสนับสนุนในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ด้วยสื่อบันเทิงเป็นสื่อเข้าถึงง่าย และสามารถเผยแพร่ธรรมชาติที่งดงามรวมถึงศิลปวัฒนธรรมภายในประเทศให้ออกสู่สายตาต่างชาติได้เป็นอย่างดี

 

แรกเริ่มของการสนับสนุนอุตสาหกรรมบันเทิงอย่างเต็มที่ของเกาหลีมาจากการที่ในปี 2523-2533 (1980-1990) ภาพยนตร์ต่างชาติได้รับความนิยมมากจนเกือบทําให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของเกาหลีทั้งหมดต้องปิดตัวลง ทางรัฐบาลเกาหลีจึงต้องจัดทํานโยบายเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยได้ยกเลิกการเซ็นเซอร์ที่เดิมมีไว้เพื่อเซ็นเซอร์สิ่งที่คิดว่าไม่เหมาะสมสำหรับเยาวชน เช่น ฉากสูบบุหรี่หรือดื่มสุรา เป็นต้น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สร้างภาพยนตร์มีเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น เพราะคิดว่าสิ่งที่เซ็นเซอร์นั้นไม่ได้ช่วยให้เยาวชนเป็นคนดีหรือยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น แต่สิ่งที่จะช่วยคือการศึกษาและการขัดเกลานอกจากนั้นยังออกมาตรการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทสร้างภาพยนตร์ รวมถึงจัดให้มีเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่เมืองปูซานทุกปี

 

ไม่ใช่แค่ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์เพียงอย่างเดียวแต่ยังส่งเสริมอุตสาหกรรมวิทยุและโทรทัศน์โดยเฉพาะซีรีย์เกาหลีที่ได้รับความนิยมและนํารายได้เข้าสู่ประเทศหลายล้านล้านวอน ตามข้อมูลที่ทางกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเกาหลีออกมาเปิดเผยถึงการส่งออกอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีหรือที่เรามักจะรู้จักกันในนาม “Korean wave” มียอดการส่งออกในปีที่แล้วเพิ่มขึ้นมากขึ้นถึง 18.1% โดยยอดขายรวมอยู่ที่ราวๆ 73 ล้านล้านวอน


มีนักท่องเที่ยวหลายคนที่เดินทางไปท่องเที่ยวในเกาหลี สาเหตุจากการที่พวกเขาได้รับชมซีรีย์แล้วอยากตามรอยซีรีย์ในดวงใจ ด้วยเหตุนี้เกาหลีจึงมีอัตราการเจริญเติบโตด้านท่องเที่ยวสูงเป็นอันดับต้นๆของเอเชีย

 

จากการประสบความสําเร็จอย่างงดงามของเกาหลีทําให้รัฐบาลไทยนําแนวคิดนี้มีปรับใช้เริ่มจากการดึงตัว "นิชคุณ หรเวชกุลนักร้องสัญชาติไทยที่ไปโด่งดังในเกาหลีมาเป็นพรีเซนเตอร์ของการท่องเที่ยวไทยซึ่งในโฆษณาตัวนั้นมีการนําเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของไทยมาเผยแพร่ไม่ว่าจะเป็นศิลปวัฒนธรรมไทย กีฬาไทย และธรรมชาติที่งดงามของไทย แต่ถึงอย่างไรแล้วชาวต่างชาติก็ยังคงมองว่านิชคุณเป็นตัวแทนของคนเกาหลี ซึ่งในจุดนี้...ทำให้ได้ผลตอบรับจากโฆษณาตัวนี้ในระดับปานกลาง

 

เมื่อได้แนวทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เจริญเติบโตขึ้นจึงเริ่มส่งอุตสาหกรรมละครและภาพยนตร์ไทยออกต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสน่ห์ของละครไทยนั้นสามารถครองใจหนุ่มสาวแดนมังกรได้เป็นอย่างดี ด้วยแนวละครที่หลากหลาย และเข้มข้นซึ่งเป็นสิ่งที่แปลกใหม่สําหรับชาวเอเชียตะวันออก


ละครไทยค่อยๆ คลืบคลานเข้ามามีอิทธิพลในประเทศจีนมากขึ้น สังเกตได้จากหลายสถานนีโทรทัศน์ของจีนได้ซื้อละครไทยไปฉายที่ช่องของตน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชมชาวจีนจํานวนมาก อาทิ สถานีโทรทัศน์อานฮุยที่ฉายละครไทยมากที่สุดในจีนตั้งแต่ปี 2552 และมีสัญญาณแพร่ภาพถึง 50 ประเทศทั่วโลกปัจจุบันละครของไทยมีราคาประมาณ 100,000 หยวน/ตอน

 

ทางด้านของภาพยนตร์ไทยสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 240,000 ล้านบาทต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยโดยที่ภาพยนตร์แนวรักวัยรุ่นได้รับความสนใจอย่างมากในแถบเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น รักแห่งสยาม, สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก และ รัก 7 ปี ดี 7 หน เป็นต้น ขณะที่ภาพยนตร์แนวแอกชั่นสยองขวัญยังได้รับความนิยมจากตลาดต่างชาติด้วยเช่นกัน

 

นอกจากอุตสาหกรรมบันเทิงจะครองใจแล้วนักแสดงชาวไทยก็สามารถเรียกความสนใจจากชาวจีนได้ไม่น้อยอย่าง "ป้อง-ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์" ที่สามารถคว้ารางวัลดารายอดนิยมจากจีนได้ถึง 2ปีซ้อน ด้วยเหตุนี้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงดึงตัวป้องเข้าร่วมโครงการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ประเทศไทย เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวชาวจีนให้เดินทางมาท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น

 

สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีนถือเป็นตลาดเป้าหมายสำคัญของไทย ที่มีอัตราการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องสังเกตได้จากเดือนตุลาคม ปี 2555 มีนักท่องเที่ยงจีนเดินทางมาไทยมากถึง 150,000 – 160,000 คน ส่งผลให้มีเงินเข้าประเทศจากตลาดนักท่องเที่ยวจีนมากกว่า 6,000 ล้านบ้านในเดือนเดียว

-------------------------------------------------
ขอบคุณที่มาข้อมูล ICT-Media


รายการหลัก

ข้อมูลหน่วยงาน